วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การจัดลำดับอาวุโสในราชการ

          เรามักจะได้ยินคำว่าอาวุโสทางราชการการเข้ามามีบทบาทให้การดำเนินการเรื่องเกี่ยวกับบุคคลกันบ่อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลื่อนตำแหน่ง เรื่องของการย้าย หรืออื่นๆ ที่มีความจำเป็นที่จะต้องเปรียบเทียบกันระหว่างบุคคล หลายๆหน่วยงานได้เอาหลักอาวุโสมากำหนดเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ทั้งนี้จัดลำดับอาวุโสทางราชการเป็นข้อพิจารณาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และเป็นหลักที่ถือปฎิบัติกันมาจนเป็นที่ยอมรับ วันนี้ถ้าจะถามกันว่า แล้วที่จะเรียกว่าการพิจารณาอะไรก็ตามที่ต้องใช้หลักอาวุโสเราจะพิจารณากันอย่างไร ดูจากอะไร เอาคน 10 คนมาให้ความเห็นเรื่องนี้ ก็คงมีความหลากหลายแตกต่างกัน งั้นถ้าจะต้องสรุปเพื่อนำไปใช้เราจะยุติกันได้อย่างไร
          การจัดลำดับอาวุโสในราชการนั้น สำนักงาน ก.พ. เคยทำหนังสือเพื่อชี้แจงสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2529 ที่ นร0605/1184 ดังนี้ "สำหรับข้าราชการพลเรือนสามัญนั้นมิได้มีระเบียบแบบแผนในการจัดลำดับอาวุโสชัดเจน แต่สำนักงาน ก.พ. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าน่าจะจัดลำดับอาวุโสในราชการของข้าราชการดังกล่าวได้ตามลำดับ ดังนี้
          1. ข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ใดดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงกว่า ถือว่าผู้นั้นอาวุโสกว่า
          2. ถ้าเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งในระดับเดียวกัน ผู้ใดได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับนั้นก่อน ถือว่าผู้นั้นอาวุโสกว่า
          3. ถ้าเป็นผู้ที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งระดับเดียวกันพร้อมกัน ผู้ใดได้รับเงินเดือนมากกว่าถือว่าผู้นั้นอาวุโสกว่า
          4. ถ้าเป็นผู้ได้รับเงินเดือนเท่ากัน ผู้ใดมีอายุราชการมากกว่าถือว่าผู้นั้นอาวุโสกว่า
          5. ถ้าเป็นผู้มีอายุราชการเท่ากัน ผู้ใดได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในชั้นสูงกว่าถือว่าผู้นั้นอาวุโสกว่า
          6. ถ้าเป็นผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในชั้นเดียวกัน ผู้ใดได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นนั้นก่อนให้ถือว่าผู้นั้นอาวุโสกว่า
          7. ถ้าเป็นผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในชั้นเดียวกันพร้อมกัน ผู้ใดมีอายุแก่กว่าให้ถือว่าผู้นั้นอาวุโสกว่า"
          ผมว่า สพป.ชบ.3 ของเรามีหลักเกณฑ์หลายเรื่องที่ใช้หลักอาวุโส แต่เราเคยลองพิจารณาหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างถ่องแท้ โดยไม่ใช้อคติใดๆเข้ามาข้องเกี่ยว แล้วลองหาคำตอบให้กับตัวเองซีครับว่า หลักที่กำลังใช้อยู่ในทุกวันนี้ ที่มีผลกระทบกับพวกเราไม่ว่าจะเป็นครู ผู้บริหาร หรือบุคลากรอื่น เป็นหลักที่ถูกหลักหรือไม่ ถ้ายังไม่ถูกเราควรทำอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น