วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สิทธิเรื่องย้ายที่ครูอาจไม่รู้

          เกี่ยวกับเรื่องย้ายข้าราชการครูสายผู้สอน เพื่อนครูคงทราบดีว่า ในหนึ่งปี เราสามารถยื่นคำร้องขอย้ายได้สองครั้ง ดังนี้ คื
          ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 1-15  กุมภาพันธ์
          ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 1-15  สิงหาคม
         ส่วนหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการ ก็เป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. และหลักเณฑ์การย้ายครูและบุคลากรทางการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 3 พ.ศ.2552 กำหนดซึ่งคาดว่า เพื่อนข้าราชการครูคงหาข้อมูลได้ไม่ยาก แต่ที่ผมจะนำมาเปิดประเด็นในวันนี้ คือเพื่อนข้าราชการครูที่ยื่นคำร้องขอย้ายเมื่อวันที่ 1-15 สิงหาคม 2553 ท่านสามารถแก้ไขคำร้องในส่วนที่เป็นโรงเรียนที่จะย้ายไปได้โดยให้ทำเรื่องผ่านผู้บริหารสถานศึกษา (ตามหนังสือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 3 ที่ ศธ 04036/5004 ลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2553)
          สาเหตุที่ให้ดำเนินการแบบนี้ก็เนื่องจาก ณ วันที่ยื่นคำร้องขอย้าย ครูผุ้สอนไม่รู้ว่าจะมีโรงเรียนใดมีตำแหน่งว่างบ้าง ทั้งนี้เนื่องจาก ช่วงที่ต้องยื่นคำร้องขอย้าย ยังไม่มีตำแหน่งว่าง หลังจากยื่นคำร้องขอย้ายแล้ว จึงจะมีตำแหน่งว่าง (หลังจากเกษียณ/เออรี่) สพฐ.จึงจะจัดอัตรากำลังมาให้เขต อ.ก.ค.ศ.ชลบุรีเขต 3 จึงมีมติให้เขตแจ้งโรงเรียนที่มีอัตราว่าง และเพื่อความเป้นธรรมในเรื่องข้อมูลข่าวสาร จึงให้ผู้ที่เขียนย้ายขอแก้คำร้องขอย้ายได้หลังจากทราบว่า โรงเรียนใดมีอัตราว่างบ้าง
          ผมนำมาเล่า เพราะเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนครู ในการยื่นคำร้องขอย้าย จะได้ไม่ต้องเหมือนกับการซื้อหวยอีกต่อไปว่าจะเดาถูกหรือผิด

                                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น