วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

การย้ายข้าราชการครูสายงานการสอน 1/2554

          ผลจากการจัดสรรอัตรากำลังข้าราชการครู สพป.ชบ.3 ได้รับจัดสรรทั้งสิ้น 123 อัตรา ตามรายละเอียดที่นำเสนอให้รับทราบแล้ว ในจำนวนนี้ สพป.ชบ.3 สามารถใช้อัตราที่ได้รับจัดสรรครั้งแรก 62 อัตรา ซึ่งเป็นตำแหน่งว่างดังรายละเอียด ดังนี้
          1. ตำแหน่งว่างที่เกิดจากผู้ครองตำแหน่งเดิมย้ายไป                                       9  อัตรา
          2. ตำแหน่งว่างที่เกิดจากได้รับจัดสรรเกษียณปี 2552 คืน                              14  อัตรา
          3. ตำแหน่งว่างที่เกิดจากการได้รับจัดสรรอัตราเกษียณก่อนกำหนด ปี 54     39  อัตรา
          รวมตำแหน่งว่างที่ใช้ได้ในการพิจารณาย้ายและบรรจุครั้งที่ 1/2554 ทั้งสิ้น   62  อัตรา
          การดำเนินการก็เริ่มจากการพิจารณาย้าย (ในเขตและต่างเขต) โดยใช้หลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. และรายละเอียดองค์ประกอบ ที่ อ.ก.ค.ศ.สพป.ชบ.3 กำหนด ให้แล้วก่อน(ซึ่งดำเนินการไปแล้วเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2554)  หลังจากดำเนินการย้ายและรับย้ายแล้ว ส่วนที่ขาดก็จะบรรจุครูจากการคัดเลือกและสอบคัดเลือก โดยคาดว่านะครับ น่าจะดำเนินการแล้วในวันที่ 19 พฤษภาคม 2554 ซึ่งไม่น่าจะช้านักสำหรับโรงเรียนที่รอครู ส่วนรายละเอียดว่าใครจะได้ย้ายหรือไม่ได้ย้าย ผมอยากให้สอบถามที่ สพป.ชบ.3 เพราะไม่ถือว่าเป็นความลับอะไร ทั้งนี้เพราะการพิจารณาดำเนินการก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์ แต่ช่วงนี้ น้องๆเจ้าหน้าที่ที่เขตคงจะยุ่งสักนิด ทั้งนี้เป็นเพราะอยู่ในระยะเตรียมการสอบบรรจุครู ซึ่ง สพป.ชบ.3 มีผู้มาสมัครสอบถึง พันคนเศษ ในส่วนคำสั่งย้าย คงจะออกได้น่าจะเป็นต้นเดือนพฤษภาคม 2554
          เพื่อนครูและผู้บริหารสถานศึกาที่รักครับ ถามว่าการย้ายครูผู้สอนหมดแล้วหรือยัง คำตอบก็คือยังไม่แล้วเสร็จทั้งหมดครับ ทั้งนี้เนื่องจาก เรายังมีอัตราที่ได้รับจัดสรรโดยตัดอัตรามาจากเขตพื้นที่การศึกาอื่นอีกทั้งสิ้น 61 อัตรา ซึ่งอัตราที่ว่านี้ คงต้องรอให้ ก.ค.ศ.แจ้งมาที่ สพป.ชบ.3 แล้วจึงจะเกิดตำแหน่งว่างที่โรงเรียนที่ได้รับจัดสรร ตามตารางที่ สพป.ชบ.3 แจ้งให้ทราบไปแล้ว เพื่อผู้บริหารหลายท่านถามผมว่า จะได้เมื่อไหร่ ตอบไม่ได้จริงๆครับ แต่เมื่อได้รับแจ้งแล้ว ผมเชื่อว่า สพป.ชบ.3 ดำเนินการไม่ช้าครับ ออกจะเร็วไปด้วยซ้ำ จึงขอให้พวกเราอดใจรอสักนิดนะครับ
          มีอีกเรื่องหนึ่งที่อยากฟังความคิดเห็นของพวกเรานะครับ คือการย้ายครูสายผู้สอนในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ใช้รายละเอียดองค์ประกอบการย้ายใหม่ พวกเรามีความเห็นว่าอย่างไร โดยส่วนตัวแล้ว ผมเห็นว่า หลักเกณฑ์นี้คำนึงถึงความต้องการของสถานศึกษาโดยไม่มีข้อจำกัดว่าจะเป็นโรงเรียนประถมหรือโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา(ซึ่งเดิมโรงเรียนประถมศึกษาไม่ได้มีโอกาสแสดงความต้องการครูที่จบเอกหรือมีประสบการณ์สอน) หลักเกณฑ์ใหม่รับฟังความต้องการของสถานศึกษาว่าต้องการครูที่มีประสบการณ์สอนหรือวิชาเอกใดบ้าง เพราะจะมีผลต่อคะแนนของผู้ยื่นคำร้องขอย้าย ดังนั้นโดยส่วนตัวผมเชื่อนะครับว่า การย้ายครูจะมีผลกระทบถึงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียน ถ้าผู้บริหารสถานศึกษาแสดงความต้องการตรงกับปัญหาขาดครูของโรงเรียนนั้นๆ  แต่อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผมมีข้อสังเกตดังนี้ครับ
          1. มีโรงเรียนบางโรงเรียนที่ได้รับจัดสรรอัตรากำลัง  ไม่ได้แจ้งความต้องการครูว่าโรงเรียนของท่านต้องการครูวิชาเอกอะไร ผลก็คือเวลาพิจารณาย้าย ท่านอาจได้ครูที่ไม่ตรงกับความต้องการของโรงเรียนท่านก็ได้
          2. การย้ายครูครั้งนี้ ไม่มีครูมายื่นขอแก้ไขคำร้องขอย้าย หลังจาก สพป.ชบ.3 แจ้งรายชื่อโรงเรียนที่ได้รับจัดสรรอัตรากำลัง  ผลก็คือ คำร้องขอย้ายที่เขียนไปลงโรงเรียนที่ไม่มีตำแหน่งว่างก็คงได้รับการพิจารณา
          เพื่อนผู้บริหารสถานศึกษาและเพื่อนครูที่รักครับ ถ้าท่านมีข้อสงสัยหรือข้อเสนอแนะประการใดก็ตามเกี่ยวกับดำเนินงานบุคลากร ท่านสามารถสอบถามหรือแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ครับ ถ้าท่านไม่กล้าที่จะสอบถามที่เขต ท่านก็สามารถสอบถามผ่านผมได้ ผมจะนำคำถาม หรือข้อเสนอแนะของพวกเราไปให้ผุ้ที่มีอำนาจหรือหน้าที่และจะนำคำตอบมาให้ท่าน เพราะผมถือว่านี่ก็คือหน้าที่ของผมอย่างหนึ่ง ในฐานะที่เป็นผู้แทนของท่าน ทุกๆคน ...สวัสดีครับ
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น