วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เมื่อฤดูโยกย้ายใกล้มาถึง

          สวัสดีครับเพื่อนครูผู้บริหารทุกท่าน เที่ยวนี้หายไปหลายวัน เนื่องจากมีภารกิจมากมายจนแทบไม่มีเวลา ล่าสุด ไปอบรมที่กรุงเทพ 3 วัน วันนี้ (19 กรกฎาคม 2554) มีน้องๆ โทรศัพท์มาสอบถามเกี่ยวกับเรื่องย้าย สอบถามว่า ตอนนี้ มีอัตราว่างแถวๆอำเภอสัตหีบหรือไม่ วันที่ถาม ตอบได้เลยว่า อัตราว่างของ สพป.ชบ.3 ตอนนี้ ไม่มีครับ ทั้งนี้ เนื่องจาก ได้ใช้รับย้ายและบรรจุแต่งตั้งจากผู้ที่สอบได้หมดแล้ว แต่ถ้าจะมีบ้างกระปริบกระปรอย ก็เป็นผลมาจาก ครูเราเขียนคำร้องขอย้ายไปเขตอื่นและเขตอื่นตอบรับ นั่นถึงจะว่างครับ น้องที่โทรมาสอบถามต่อว่า ระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคมนี้ เป็นช่วงที่ครูสายปฏิบัติงานสอนจะยื่นคำร้องขอย้าย น้องขอคำแนะนำมาว่า น่าจะเขียนคำร้องขอย้ายลงโรงเรียนใดได้บ้าง ถึงจะมีโอกาสย้าย ผมได้แนะนำว่า ขอให้ตรวจสอบข้อมูลร้อยละขาดเกณฑ์ หลังจากที่ข้อมูล 10 มิถุนายน 2554 ซึ่ง สพป.ชบ.3 ได้ส่งข้อมูลให้กับทุกโรงเรียนแล้ว ถ้าไม่เคยเห็นก็ลองสอบถามผู้บริหารสถานศึกษาดูนะครับ หรือถ้าไม่ทราบก็สอบถามที่ สพป.ชบ.3 ได้เลยครับ เรื่องนี้ไม่ใช่ความลับครับ น้องๆที่เขตฯ เขายินดีตอบคำถามครับ ข้อมูลอัตรากำลังบอกอะไรกับผู้ที่จะยื่นคำร้องขอย้าย  ตอบได้เลยครับ ว่าช่วยได้มาก สถานศึกษาใดที่มีร้อยละอัตรากำลังขาดเกณฑ์สูงเป็นลำดับที่ต้นๆ นั่นก็หมายความว่า โอกาสข้างหน้า จะมีโอกาสได้รับจัดสรรอัตรากำลังสูง เพราะการจัดสรรอัตรากำลัง จะจัดสรรให้กับโรงเรียนที่ขากเกณฑ์สูงก่อนครับ
          อย่างไรก็ตามครับ วันที่ 1-15 สิงหาคม 2554 นี้ เพื่อนครูสายปฏิบัติงานสอนที่ยื่นคำร้องขอย้าย ไม่มีโอกาสทราบหรอกครับ ว่า มีโรงเรียนใดที่มีตำแหน่งว่างบ้าง ทั้งนี้ก็เพราะในช่วงที่ยื่นคำร้องขอย้าย ไม่มีโรงเรียนใดมีตำแหน่งว่างดังกล่าวไว้แล้วขั้นต้น แต่ก็ไม่ต้องตระหนกตกใจหรอกครับ ตำแหน่งว่างที่จะเกิดขึ้นมี 2 ทางใหญ่ๆ ดังนี้ครับ
           1. ตำแหน่งว่างที่เกิดจากการได้รับจัดสรรทดแทนข้าราชการครูที่เข้าโครงการเกษียณก่อนกำหนด ปี 2554 สพป.ชบ.3 เสนอชื่อโดยความเห็นชอบของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ประมาณ 28 คน ในจำนวนนี้ เป็นตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา 2 ราย ที่เหลือเป็นครูผู้สอน ถ้า...ถ้านะครับ ทุกรายที่เสนอไปได้รับการพิจารณาอนุมัติทั้งหมด และ...และนะครับ ถ้า สพป.ชบ.3 ได้รับจัดสรรมา 100% นั่นก็หมายความว่า จะมีอัตราที่เป็นครูผู้สอนว่าง 26 อัตรา ส่วนจะได้โรงเรียนใดบ้างก็ต้องจัดสรรให้ตามเงื่อนไขที่ สพฐกำหนด โรงเรียนใดได้รับจัดสรร โรงเรียนนั้นก็จะมีตำแหน่งว่างครับ นั่นหมายถึงต้องหลังจากวันที่ 30 กันยายน 2554 แน่นอน ส่วนจะหลังจากนั้นนานเท่าไหร่ บอกไม่ได้ครับ
           2. ตำแหน่งว่างที่เกิดจากการได้รับจัดสรรทดแทน ข้าราชการครูที่เกษียณ ปี 2554 ซึ่งไม่ทราบว่าจะได้เท่าไหร่ เมื่อใด แต่ถ้าได้รับจัดสรรแล้ว ก็จะทำให้เกิดตำแหน่งว่าางครับ
          เพื่อน พี่ น้องครูสายปฏิบัติงานสอนที่รักทุกท่านครับ ท่านไม่ต้องกังวลว่า ท่านจะเดายากว่าโรงเรียนใดจะมีตำแหน่งว่างบ้าง ทั้งนี้เนื่องจาก อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ได้เคยมีมติว่า ทุกครั้งที่มีตำแหน่งว่าง ให้ สพป.ชบ.3 แจ้งให้ครูที่ยื่นคำร้องขอย้ายในแต่ละช่วงเวลา สามารถทำบันทึกขอแก้รายชื่อสถานศึกษาที่มีความประสงค์จะขอย้ายให้ตรงกับสถานศึกษาที่มีตำแหน่งว่างโดยทำเรื่องมาตามลำดับขั้น คือเริ่มจากทำเรื่องผ่านผู้บริหารสถานศึกษามาที่ สพป.ชบ.3 ผมเคยลงให้พวกเราได้อ่านกันแล้ว ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่า เพื่อนครูอาจไม่ทราบข้อมูล จึงอยากให้พวกเราติดตามและสอบถามอย่างสม่ำเสมอเพื่อเราจะได้ใช้สิทธิที่มีกันอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง
          พี่ เพื่อน น้องครูที่รักทุกท่านครับ เมื่อถึงฤดูโยกย้าย เพื่อนๆเราหลายคนที่มีความประสงค์และความจำเป็นที่จะย้ายเพื่อให้เดินทางสะดวก เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน หรือตามความจำเป็น การย้าย เป็นเรื่องปกติ ที่ว่างมีน้อย ความต้องการมีสูง ก็ย่อมมีการแข่งขันกันเป็นเรื่องปกติครับ สพป.และอ.ก.ค.ศ. จะดูแลให้เรื่องของการแข่งขันให้เป็นไปตามกฎ กติกา ผู้ที่ได้รับย้าย ก็จะเดินเข้าโรงเรียนที่ย้ายไปอย่างสง่าผ่าเผย ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับการพิจารณาก็สามารถตรวจสอบได้ว่า เราแพ้ในเรื่องใด ถ้าสู้ไม่ได้ก็จะยอมรับได้ว่าเป็นไปตามกติกา ดีใจครับที่ผ่านมายังไม่ยินในเรื่องของการปฏิบัติไม่ถูกทำนองคลองธรรม .... แต่ถ้าใครก็ตามที่มีเบาะแส ช่วยบอกด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น