วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

มติอ.ก.ค.ศ.ที่น่าสนใจ

           ผู้บริหารสถานศึกษาหลายท่านเคยปรารถอยู่เสมอว่า โรงเรียนวางแผนบุคลากรได้ยากมาก เนื่องจากไม่มีข้อมูลเพื่อที่จะนำไปใช้ในการวางแผน ไม่รู้ว่า จะได้รับจัดสรรครูหรือไม่ ไม่สามารถรู้ได้ว่า ครูที่ได้รับจัดสรรจะมาปฏิบัติหน้าที่ได้เมื่อไหร่ หลายๆโรงเรียนต้องหาเงินมาเพื่อจ้างครูเพื่อให้เพียงพอกับภาระงานที่มีในโรงเรียน หลังจากนั้นไม่นานก็ได้รับจัดสรรครู ปัญหาแบบนี้ เชื่อว่าเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับโรงเรียนมานาน ผมเชื่อว่า ปัจจุบัน ปัญหานี้กำลังได้รับการแก้ไข ความเชื่อของผมนะครับ ผมเชื่อว่า ปัญหานี้เกิดจากการไม่ทราบถึงกระบวนการจัดสรรบุคลากร และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในเรื่องนี้ จึงเป็นที่มาของความพยายามที่จะให้เกิดความเท่าเทียมกันในด้านข้อมูลข่าวสารด้านการบริหารงานบุคลากร เพื่อนำไปสู่การวางแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
          เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๔ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต ๓ ได้ประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๕๔ มีมติที่น่าสนใจและควรนำมาเผยแพร่ให้เพื่อนครูและผู้บริหารสถานศึกษา ได้ทราบการ ทั้งนี้เพื่อต้องการให้มีการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ดังนี้
          ๑. การจัดสรรอัตรากำลังจากการเข้าร่วมมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ (โครงการเกษียณก่อนกำหนด) ปีงบประมาณ ๒๕๕๔ สพป.ชบ.๓ ได้รับจัดสรรจำนวนทั้งสิ้น ๔๐ อัตรา เป็นศึกษานิเทศก์ ๑ อัตรา และครูผู้สอน ๓๙ อัตรา มีโรงเรียนได้รับจัดสรรทั้งสิ้น ๓๒ โรงเรียน อัตรากำลังที่ได้รับจัดสรรจะสามารถรับย้ายและบรรจุได้ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เป้นต้นไป โรงเรียนที่ได้รับจัดสรร มีดังต่อไปนี้
          บ้านทุ่งกลม (๒)  วัดบุญสัมพันธ์ (๓) วัดสุทธาวาส (๒) บ้านห้วยกุ่ม (๑) บ้านหนองปรีือ (๑) ห้วยใหญ่ (๑)  เกล็ดแก้ว (๑) บ้านเขาตะแบก (๑) บ้านขลอด (๑) บ้านบ่อวิน (๒) บ้านเนินพลับหวาน (๓)  วัดรังษีสุทธาวาส (๑) บ้านชากยายจีน (๑)  ชุมชนช่องเสมสาร (๑) บ้านสัตหีบ (๑) บ้านทุ่งกราด (๑) บ้านทุ่งคา (๑) วัดหนองเกตุใหญ่ (๑) บ้านโป่งสะเก็ด (๑) อนุบาลบ้านบางพระ (๑) วัดแหลมฉบัง (๑)  บ้านหนองปรือ (๑) วัดอัมพวัน (๑) บ้านตะเคียนเตี้ย (๑) บ้านหุบบอน (๑) วัดพิบูลสัณหธรรม (๑)  วัดพระประทานพร (๑) บ้านโรงหีบ (๑) วัดนาจอมเทียน (๑) บ้านเขาหิน (๑) บ้าน กม. ห้า (๑) บ้านสันติคาม (๑)

          ๒. จัดสรรอัตราข้าราชการครูและและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาจากผลการเกษียณอายุ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ ๒๕๕๒ สพป.ชบ.๓ ได้รับจัดสรรทั้งสิ้น ๔๐ อัตรา โดยใช้ในการแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษาไปแล้ว ๒ อัตรา โรงเรียนที่ได้รับจัดสรร ๒๗ โรงเรียน ดังนี้
          วัดมโนรม (๔)  ชุมชนบ้านบางเสร่ (๒)  ชุมชนวัดเขาไม้แก้ว (๒)  วัดสุทธาวาส (๒)  บ้านห้วยกุ่ม (๑)  บ้านสัตหีบ (๒)  บ้านเนินพลับหวาน (๓)  วัดรังษีสุทธาวาส (๒)  วัดโป่ง (๑)  วัดสุกรีย์บุญญาราม (๑) วัดบ้านนา (๑)  อนุบาลบ้านบางพระ (๒)   อนุบาลบ้านเตาถ่าน (๑)  บ้านขลอด (๑)  วัดใหม่เนินพยอม (๑)  บ้านโป่งสะเก็ด (๑)  ชุมชนบ้านหนองปรือ (๑)  บ้านทุ่งคา (๑)  วัดหนองเกตุใหญ่ (๑)  วัดบุญสัมพันธ์ (๑)  บ้านบ่อวิน (๑)  บ้านทุ่งกราด (๑)  วัดหนองขาม (๑)  บริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ (๑)  บ้านชากยายจีน (๑)  ชุมชนบ้านช่องเสมสาร (๑)  วัดหนองจับเต่า (๑) 
          ในจำนวน ๓๘ อัตรานี้ เป็นอัตราที่มีตำแหน่งที่ สพป.ชบ.๓ แล้ว ๑๗  อัตรา (ตำแหน่งที่เกษียณเมื่อปีงบ ๒๕๕๒)  ส่วนอีก ๒๓ อัตราเป็นอัตราที่เกลี่ยมาจากเขตอื่น จะมีความแตกต่างกันที่อัตราที่มีตำแหน่งที่ สพป.ชบ.๓  สามารถรับย้ายหรือเรียกบรรจุจากบัญชีได้เลย ส่วนอัตรากำลังที่เกลี่ยจากเขตพื้นที่การศึกษาอื่น ยังต้องรอให้มีคำสั่งจาก ก.ค.ศ. จึงจะรับย้ายหรือเรียกบรรจุได้ ผลก็คือจะมีความล่าช้า ๑๗ อัตราที่มีตำแหน่งอยู่ที่ สพป.ชบ.๓ ได้ใช้แต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษาไปแล้ว ๒ อัตรา จึงเหลือ ๑๕ อัตรา และได้จัดสรรให้กับโรงเรียน ดังต่อไปนี้
          วัดมโนรม (๒)  ชุมชนบ้านบางเสร่ (๑)  ชุมชนวัดเขาไม้แก้ว (๑)  วัดสุทธาวาส (๑)   บ้านสัตหีบ (๑)  บ้านเนินพลับหวาน (๑)  วัดโป่ง (๑)  วัดสุกรีย์บุญญาราม (๑) วัดบ้านนา (๑)   อนุบาลบ้านเตาถ่าน (๑)   วัดใหม่เนินพยอม (๑)    วัดหนองขาม (๑)  บริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ (๑)  วัดหนองจับเต่า (๑) 

         สพฐ.ยังได้จัดสรรอัตรากำลังครูที่เข้าโครงการเกษียณก่อนกำหนดโดยเกลี่ยจาก สำนักงานเขตพื้นที่ที่มีครูเกินเกณฑ์/พอดีเกณฑ์ ให้กับ สพป.ชบ.๓ อีก ๓๘ อัตรา ซึ่งขณะนี้ สพป.ชบ.๓ ยังไม่ได้จัดสรรอัตรากำลังส่วนนี้ลงไปยังสถานศึกษาเนื่องจากเพิ่งได้รับแจ้งจัดสรรหลังจากที่จัดสรรอัตรากำลังลงไปยังโรงเรียนแล้ว คาดว่าคงจะดำเนินการหลังจากนี้อีกไม่นาน

          เพื่อนครูและและผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่านครับ ขณะนี้ร้อยละขาดเกณฑ์ของทุกสถานศึกษาสังกัด สพป.ชบ.๓ ได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ขณะนี้ ร้อยละขาดเกณฑ์ของสถานศึกษาใน สพป.ชบ.๓ สูงสุดอยู่ที่ร้อยละ ๒๐ เศษๆ ความรุนแรงของปัญหาการขาดแคลนครูลดลงอย่างเห็นได้ชัด สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคตก็คือคุณภาพของสถานศึกษา และผมเชื่อว่า วันนี้ เราสามารถวางแผนเรื่องบุคลากรในสถานศึกษาได้ในระดับหนึ่งถึงจะไม่ได้ทั้งหมดแต่ก็น่าจะดีขึ้นกว่าเดิมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น