การเลื่อนขั้นเงินเดือน เริ่มจากการประเมินผลการปฏิบัติงาน จากนั้นจึงนำไปสู่การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน เราลองมาดูกันนะครับว่า มีกฎหมายหรือระเบียบ แนวปฏิบัติใดบ้างที่เกี่ยวข้อง
1. มติคณะรัฐมนตรี หนังสือที่ นร. 0205/ว 117 ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2540 เรื่อง ระบบเปิดในการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการ
2. หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนตามกฎ ก.พ. ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือน พ.ศ.2544
3. กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2550
4. กฎ ก.พ. ว่าด้วยเลื่อนเงินเดือน พ.ศ. 2552
5. ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษของข้าราชการและลูกจ้างประจำผู้ได้รับเงินเดือนหรือเงินค่าจ้างถึงขั้นสูง หรือใกล้ถึงขั้นสูงของอันดับ หรือตำแหน่ง พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
6. รวมถึงองค์กรกลางบริหารงานบุคคลที่เกี่ยวข้องได้มีหลักเกณฑ์ หรือมีมติอนุมัติเป็น หลักการให้ผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ข้าราชการเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายได้
มีเรื่องที่น่าสนใจอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมนำมาเปิดเป็นประเด็นแลกเปลี่ยนกับพวกเราคือ
1. การนำระบบเปิดมาใช้เลื่อนขั้นเงินเดือนตามมติคณะรัฐมนตรี หนังสือที่ นร. 0205/ว117 ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2540 เรื่อง ระบบเปิดในการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการ ซึ่งมติในเรื่องดังกล่าว ให้ถือปฏิบัติมาไม่น้อยกว่า 13 ปีมาแล้ว เชื่อว่าหลายท่านคงยังไม่ทราบ และหลายท่านทราบแล้วและนึกไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร หลายท่านทราบดีแต่ไม่เคยปฏิบัติ เรื่องนี้ เป็นมูลเหตุให้นำไปสู่การยกเลิกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนได้ งั้นลองมาดูว่า มติคณะรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวให้ทำอย่างไรในการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการ
1) ผู้ประเมินแจ้งผลการประเมินให้ผู้ถูกประเมินทราบเป็นรายบุคคล
2) หัวหน้าส่วนราชการประกาศรายชื่อผู้ที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีและดีเด่นในที่เปิดเผยให้
ทราบโดยทั่วกัน
3). ให้ผู้ประเมินเปิดโอกาสให้ผู้ถูกประเมินได้ชี้แจงให้ความเห็นหรือขอคำปรึกษาเกี่ยว
กับการประเมินก่อนมีคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน
กับการประเมินก่อนมีคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน
4) หัวหน้าส่วนราชการเวียนหรือปิดประกาศคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้ข้าราชการทุกคนได้ทราบ
2. การเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครูในครั้งนี้ อยู่ในช่วงระหว่างการใช้หลักเกณฑ์เก่ากับหลัก
เกณฑ์ใหม่ สพป.ชบ.3 ให้โรงเรียนเตรียมให้พร้อมทั้ง 2 แนวทาง คือการดำเนินการตามแนวทางที่ปฏิบัติ
เดิมกับการที่จะปรับเปลี่ยนใช้ระบบใหม่ ดังนั้น การประเมินผลการปฏิบัติงานที่กล่าวข้างต้นว่าเป็นเหตุ
เป็นผลของการเลื่อนขั้นเงินเดือน ตามหนังสือสั่งการของ สพป.ขบ.3 ให้สถานศึกษาประเมินผลการ
ปฏิบัติงานของข้าราชการเป็น 3 ระดับ ย่อมส่งผลกับการเลื่อนขั้นเงินเดือน แต่ถ้าสถานศึกษาใด ประเมิน
ผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูไม่ชัดเจน ขาดอำนาจในการจำแนกผลการปฏิบัติงานของ บุคลากร
เช่นประเมินผลการปฏิบัติงานอยู่ในกลุ่มเดียวกันหมดจะมีปัญหาทันทีในการเลื่อนขั้นเงินเดือน ในระบบ
ใหม่ ที่เราเรียกเป็นภาษาปากว่าระบบเปอร์เซ็นต์เพราะจะไม่มีโควต้าคุมอีก
เปิดมาเป็นประเด็นเพราะอยากให้พวกเราตระหนักและรีบศึกษาหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจ มี
บางคนเคยพูดให้ผมฟังว่าถ้าทุกอย่างทำตามหลักเกณฑ์ ต่อไปนี้คงทำงานได้ยาก ผมกลับมองต่างมุม
ครับ ผมคิดว่า ถ้าทำตามหลักเกณฑ์แล้ว เราจะทำงานง่ายขึ้นครับ มีเกราะคอยป้องกันเรา ปัดเป่าปัญหา
ให้ได้ถ้าจะเสียก็คงจะมีเสียอยู่อย่างเดียวเท่านั้นแหละครับที่มัน...ม่ายหล้ายหลั่งจาย อิอิอิ...
2. การเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครูในครั้งนี้ อยู่ในช่วงระหว่างการใช้หลักเกณฑ์เก่ากับหลัก
เกณฑ์ใหม่ สพป.ชบ.3 ให้โรงเรียนเตรียมให้พร้อมทั้ง 2 แนวทาง คือการดำเนินการตามแนวทางที่ปฏิบัติ
เดิมกับการที่จะปรับเปลี่ยนใช้ระบบใหม่ ดังนั้น การประเมินผลการปฏิบัติงานที่กล่าวข้างต้นว่าเป็นเหตุ
เป็นผลของการเลื่อนขั้นเงินเดือน ตามหนังสือสั่งการของ สพป.ขบ.3 ให้สถานศึกษาประเมินผลการ
ปฏิบัติงานของข้าราชการเป็น 3 ระดับ ย่อมส่งผลกับการเลื่อนขั้นเงินเดือน แต่ถ้าสถานศึกษาใด ประเมิน
ผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูไม่ชัดเจน ขาดอำนาจในการจำแนกผลการปฏิบัติงานของ บุคลากร
เช่นประเมินผลการปฏิบัติงานอยู่ในกลุ่มเดียวกันหมดจะมีปัญหาทันทีในการเลื่อนขั้นเงินเดือน ในระบบ
ใหม่ ที่เราเรียกเป็นภาษาปากว่าระบบเปอร์เซ็นต์เพราะจะไม่มีโควต้าคุมอีก
เปิดมาเป็นประเด็นเพราะอยากให้พวกเราตระหนักและรีบศึกษาหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจ มี
บางคนเคยพูดให้ผมฟังว่าถ้าทุกอย่างทำตามหลักเกณฑ์ ต่อไปนี้คงทำงานได้ยาก ผมกลับมองต่างมุม
ครับ ผมคิดว่า ถ้าทำตามหลักเกณฑ์แล้ว เราจะทำงานง่ายขึ้นครับ มีเกราะคอยป้องกันเรา ปัดเป่าปัญหา
ให้ได้ถ้าจะเสียก็คงจะมีเสียอยู่อย่างเดียวเท่านั้นแหละครับที่มัน...ม่ายหล้ายหลั่งจาย อิอิอิ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น