วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

เมื่อโอกาสมาถึง...

          ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่งานของโรงเรียนกำลังงวด เนื่องจากเป็นช่วงที่เข้าสู่ปลายปีการศึกษา คณะครู นักเรียน ผู้บริหาร และผู้ปกครองนักเรียน มีเรื่องที่ต้องคิดและปฏิบัติแตกต่างกัน นักเรียนก็ต้องขะมักเขม้นในการเตรียมตัวสอบ ตรวจสอบงานที่ส่งคุณครูว่าครบหรือไม่ คุณครูก็ต้องเตรียมในเรื่องการวัดประเมินผลผู้เรียน เอกสารต่างๆที่จะต้องนำเสนอเมื่อถึงปลายปีการศึกษา คุณครูที่เป็นคุณครูอัตราจ้าง หรือพนักงานราชการ ก็เตรียมตัวในการที่จะสอบบรรจุเพื่อเข้ารับราชการในโอกาสอันใกล้นี้ ผู้บริหารสถานศึกษา ก็ต้องติดตามตรวจสอบประเมินผลการดำเนินงานในรอบปีการศึกษาที่ผ่านมาว่าได้ผลเช่นไรเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ไหนจะต้องวางแผนในการรับนักเรียนในปีการศึกษาหน้า การจัดทำแผนการดำเนินงาน  เดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคม จึงเป็นเดือนที่ค่อนข้างยุ่งเหยิงและวุ่นวาย

          พูดถึงครูที่เป็นพนักงานราชการ และครูอัตราจ้างที่สถานศึกษาได้ใช้เงินรายได้สถานศึกษา ถึงท่านจะยุ่งกับงานมากอย่างไร แต่ก็อย่างลืมนะครับ ทุกครั้งที่เขตได้รับการจัดสรรอัตรากำลัง สพฐ.ได้กำหนดให้สพท.ที่ได้รับจัดสรรอัตรากำลังจะต้องกันไว้ 25% เพื่อคัดเลือกครูที่เป็นพนักงานราชการและครูอัตราจ้างที่สถานศึกษาใช้งบประมาณจากเงินรายได้สถานศึกษา และทำงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี เรียกได้ว่า ท่านมีโอกาสมากกว่ากลุ่มอื่นที่ต้องไปสอบแข่งขันกันและมีคู่แข่งมากกว่า เดิมการคัดเลือกพนักงานราชการและครูอัตราจ้างแต่ละเขตก็ต่างดำเนินการกันเอง เรียกว่าสะดวกเมื่อไหร่ก็คัดเลือกเมื่อนั้น แต่ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทุกเขตจะต้องดำเนินการพร้อมกันทั้งประเทศและทุกคนที่มีคุณสมบัติครบจะไปสมัครเขตใดก็ได้ เพราะฉนั้นโอกาสที่จะมีคู่แข่งมากก็สูงกว่าเดิม อย่างไรก็ดีก็ยังถือว่าคู่แข่งน้อยกว่าที่จะไปสอบแบบเปิดทั้งประเทศ

          คราวนี้หลายคนถามว่าแล้วของ สพป.ชบ.3 ปีนี้เราจะมีการคัดเลือกพนักงานราชการและครูอัตราจ้างที่ทำงานมาไม่น้อยกว่า 3 ปีหรือไม่ ตอบได้เลยครับว่ามีแน่นอน เพราะ สพป.ชบ.3 ได้รับจัดสรรอัตรากำลังมาแล้วส่วนหนึ่งคือในส่วนของ อัตราทดแทนผู้ที่เข้าร่วมโครงการเกษียณก่อนกำหนดที่ผ่านมา แต่ที่ยังไม่แจ้งจัดสรรไปยังโรงเรียนเนื่องจากยังรอรับการจัดสรรอัตรากำลังที่เกษียณในปีงบประมาณ 2552  อีกขุดหนึ่ง แล้วหลังจากนั้นก็คงเป็นไปตามกระบวนการ ผมอยากเห็นพวกเราได้รับการคัดเลือกกันมากๆ เพื่อความมั่นคงในการดำเนินชีวิตของน้องๆ  ดังนั้น ถึงน้องๆจะยุ่งกับงานเพียงใด ก็อย่าลืมดูแลตัวเองดูหนังสือหนังหาเตรียมสอบกันบ้างนะครับ โอกาสดีไม่ได้มีทุกวันครับ เมื่อวันที่โอกาสมาถึง น้องๆพร้อมที่จะรับโอกาสหรือไม่ ลองถามตัวเองดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น