วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

การจัดสรรอัตรากำลัง ครั้งที่ 3

          สพป.ชบ.3 ได้รับจัดสรรอัตรากำลังเพิ่มเติมโดยได้รับจากการตัดอัตรากำลังของข้าราชการที่เข้าโครงการเกษียณก่อนกำหนดปีงบประมาณ 2554 โดยการตัดอัตราจากสำนักงานเขตพื้นที่ที่มีอัตรากำลังเกินเกณฑ์ จำนวนทั้งสิ้น 38 อัตรา รวมๆแล้ว สพป.ชบ.3 ได้รับการจัดสรรอัตรากำลังทั้ง 3 ครั้ง คิดเป็น 118 อัตรา โดยเป็นตำแหน่งศึกษานิเทศก์ 1 อัตรา ผู้บริหารสถานศึกษา 2 อัตรา ที่เหลือก็เป็นครูสายผู้สอน คณะกรรมการกลั่นกรองจัดสรรอัตรากำลังได้ดำเนินการจัดสรรให้กับสถานศึกษาตามเงื่อนไขของสพฐ. ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2554 จำนวน 38 อัตรา ส่งผลให้ ร้อยละขาดเกณฑ์ ของของสถานศึกษาสังกัด สพป.ชบ.3 ลดลงอย่างมากอย่างเห็นได้ชัดเจน ในส่วนรายละเอียด 38 อัตราหลัง ยังอยู่ในระหว่างนำเสนอให้ อ.ก.ค.ศ.เห็นชอบ แล้วจะประกาศรายละเอียดให้สถานศึกษาทราบทั้งหมด ข้อมูลนี้ จะเป็นข้อมูลที่จะเปิดเผยให้สถานศึกษาและเพื่อนครูทราบ เพื่อความโปร่งใส โดยสถานศึกษาและครูผู้สอนที่ยื่นคำร้องขอย้ายจะได้ใช้ข้อมูลนี้ในการขอแก้ไขโรงเรียนที่เขียนย้ายไปให้ตรงกับโรงเรียนที่มีอัตราว่าง ในส่วนสถานศึกษาก็จะได้สำรวจและทบทวนว่า ในปีการศึกษา 2554 โรงเรียนยังขาดแคลนครูในวิชาเอกอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้นำเสนอความต้องการต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อครูที่ได้รับย้ายหรือบรรจุจากผลการสอบในเวลาอันใกล้นี้ จะได้ตรงกับความต้องการของโรงเรียน เดิมที โรงเรียนที่เปิดสอนระดับประถมศึกษา มักจะได้รับจัดสรรครูที่ไม่ค่อยตรงตามความต้องการ
          ผมเคยได้พูดคุยกับผู้บริหารสถานศึกษาที่เปิดสอนระดับประถมศึกษาหลายๆท่าน หลายท่านสะท้อนความคิดเห็นให้ทราบว่า การที่ได้รับจัดสรรครูตรงกับความต้องการของสถานศึกษา ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนนั้นๆ และผมเห็นด้วยอย่างเต็มที่ครับ ว่าการย้ายครู หลักที่สำคัญหลักหนึ่งก็คือ สามารถยกระดับคุณภาพให้กับสถานศึกษาได้ หลักเกณฑ์การย้ายครูผู้สอนใหม่ของ สพป.ชบ.3 จึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ต่อไปนี้ ครูที่จะย้ายไปโรงเรียนใด ก็น่าจะตรงกับความต้องการของโรงเรียนนั้นด้วย เพื่อจะส่งผลกระทบในการแก้ปัญหาให้กับโรงเรียนที่รับย้ายหรือรับบรรจุ  หลักเกณฑ์การย้ายจึงระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ที่จะย้ายไปโรงเรียนปลายทางต้องมีวิชาเอกหรือประสบการณ์สอนในวิชาที่โรงเรียนนั้นๆต้องการ
          สิ่งหนึ่งที่ผมเชื่อว่าจะช่วยให้สถานศึกษาพัฒนาคุณภาพได้เป็นอย่างดี นั่นคือ การบริหารงานบุคคลที่ตอบสนองกับการพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษา การบรรจุ การย้าย ครู ส่งผลเป็นอย่างมากครับกับการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ครูที่จะย้ายไปโรงเรียนใด จะต้องตรงกับความต้องการของโรงเรียนนั้น ทำกันเป็นรูปเป็นร่างกันถึงขนาดนี้แล้ว คงไม่อยากได้ยินว่า โรงเรียนแสดงความต้องการครูเพียงเพื่อจะช่วยให้ใครได้มีโอกาสย้ายนะครับ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น เราก็หนีระบบแบบเดิมๆ ไม่พ้น กรรมก็จะตกกับนักเรียนและผู้ปกครอง...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น